ถาม-ตอบ เรื่องน้ำผึ้ง
ในความคิดของคนทั่วไป น้ำผึ้งมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ไม่ว่าคุณจะชอบน้ำผึ้งหรือไม่ก็ตาม ครอบครัวส่วนใหญ่จะเก็บน้ำผึ้งไว้ที่บ้านอย่างน้อยหนึ่งขวด คุณค่าของน้ำผึ้งมีมากอย่างที่คิดจริงหรือ? คุณรู้จักน้ำผึ้งมากแค่ไหน? เมื่อเร็ว ๆ นี้ เว็บไซต์ด้านสุขภาพ WebMD ได้เผยแพร่แบบทดสอบเพื่อให้คุณเข้าใจความจริง 8 ประการเกี่ยวกับน้ำผึ้ง
1. น้ำผึ้งประกอบด้วยอะไรเป็นหลัก?
ก. วิตามินและเกลือแร่
ข. เกสรและน้ำหวาน
ค. น้ำตาลและน้ำ
คำตอบที่ถูกต้อง: ค.
น้ำผึ้งมีน้ำตาล 95 - 99% ถ้าคุณไม่นับน้ำ น้ำตาลนี้ส่วนใหญ่เป็นฟรุกโตสและกลูโคส แต่ยังมีน้ำตาลโปรไบโอติกบางชนิดเพื่อรักษาระบบทางเดินอาหารให้แข็งแรงตามที่ลำไส้ของเราต้องการ นอกจากนี้น้ำผึ้งส่วนใหญ่ยังมีวิตามิน แร่ธาตุ และเอนไซม์ที่ช่วยในการย่อยอาหาร
2. น้ำผึ้งธรรมชาติคือ:
ก. ขี้ผึ้ง
ข. อาเจียนผึ้ง
ค. ปัสสาวะผึ้ง
คำตอบที่ถูกต้อง: ข.
เมื่อคุณดื่มน้ำน้ำผึ้ง คุณอาจไม่เคยคิดมาก่อนว่ามันจะเป็นอาเจียนจากผึ้งใช่ไหม? ผึ้งเก็บน้ำหวานแสนอร่อยทั้งหมดเก็บไว้ในน้ำหวานพิเศษในกระเพาะที่สอง แล้วคายออกมาเพื่อส่งต่อให้ผึ้งตัวอื่นที่ทำแบบเดียวกัน สุดท้ายเก็บน้ำผึ้งไว้ในรัง ผึ้งจะแกว่งปีกเพื่อทำให้น้ำผึ้งเย็นลง ซึ่งช่วยให้น้ำระเหยและทำให้น้ำผึ้งข้นมากยิ่งขึ้น
3. ผึ้งต้องใช้ดอกไม้กี่ดอกเพื่อทำน้ำผึ้ง 1 ปอนด์
ก. 5 ล้าน
ข. 1 ล้าน
ค. 2 ล้าน
คำตอบที่ถูกต้อง: ค.
ผึ้ง 60,000 ตัวในรังอาจเดินทาง 55,000 ไมล์เพื่อค้นหาดอกไม้ที่เหมาะสม ดอกไม้เป็นตัวกำหนดสีและรสชาติของน้ำผึ้ง
4. การดื่มน้ำผึ้งสามารถบรรเทาอาการแพ้เกสรดอกไม้ได้หรือไม่?
ก. ได้
B: ไม่ได้
คำตอบที่ถูกต้อง: ข.
น้ำผึ้งมีละอองเกสรเล็กน้อย ตามทฤษฎีแล้ว น้ำผึ้งสามารถฝึกร่างกายของคุณไม่ให้ตอบสนองต่อเกสรดอกไม้ได้ แต่ก็อาจเป็นเพราะชนิดของละอองเรณูที่พบได้ทั่วไปในน้ำผึ้งไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ แต่ต้นไม้ หญ้า และวัชพืชทำให้เกิดอาการแพ้
5. เด็กอายุต่ำกว่า 1 ขวบไม่ควรดื่มน้ำผึ้ง เนื่องจาก:
ก. เหนียวเกินไป
ข. กลืนลำบาก
ค. อาจนำไปสู่การติดเชื้อ
คำตอบที่ถูกต้อง: ค.
น้ำผึ้งจากผึ้งป่าสามารถนำพาแบคทีเรีย "นอนหลับ" ที่เรียกว่าโบท็อกซ์ได้ ทารกไม่สามารถย่อยน้ำผึ้งได้เร็วพอ โบท็อกซ์จึงตื่นขึ้นและสร้างสารพิษที่เป็นอันตรายในลำไส้ อาการท้องผูกเป็นอาการแรกของโรคโบทูลิซึมในทารก และอาการอื่นๆ ได้แก่ อาการอ่อนแรง ดูดนมหรือดูดนมลำบาก ดังนั้น อย่าให้ลูกน้อยของคุณลองชิมน้ำผึ้งแม้แต่นิดเดียว จนกว่าทารกจะมีอายุครบ 1 ขวบ
6. น้ำผึ้งสามารถบรรเทาอาการไอของทารกได้หรือไม่?
ก. ใช่
ข. ไม่
คำตอบที่ถูกต้อง: ก
American Academy of Pediatrics เตือนไม่ให้ให้ยาแก้ไอหรือยาแก้หวัดที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์แก่เด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี น้ำผึ้งอาจเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับเด็กอายุมากกว่า 1ปี
7. น้ำผึ้งช่วยรักษาบาดแผล ถ้าคุณ:
ก. ดื่มกับชา
ข. ดื่มขณะท้องว่าง
ค. แปะลงบนบาดแผลโดยตรง
คำตอบที่ถูกต้อง: ค.
ชาวกรีกและโรมันโบราณใช้น้ำผึ้งในการพันแผลเช่นเดียวกับชาวเยอรมัน นอกจากนี้น้ำผึ้งยังสามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อได้อีกด้วย
8. ประโยชน์ของน้ำผึ้ง:
ก. ตาหวาน
ข. บรรเทาอาการท้องเสีย
ค. รักษาแผลพุพอง
ง. ทุกข้อที่กล่าวมา
คำตอบที่ถูกต้อง: ง
น้ำผึ้งอาจช่วยรักษาโรคริดสีดวงทวาร เริม และอื่นๆ ได้อีกด้วย น้ำผึ้งอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ สามารถฆ่า "อนุมูลอิสระ" ที่สามารถทำลายเซลล์ได้ทั้งหมด และมีคุณสมบัติต้านการอักเสบ